Công nghệ sạc nhanh cho xe bút không phát thải

Công nghệ sạc nhanh cho xe buýt

Sân bay Schiphol gần Amsterdam muốn trở thành sân bay hiệu quả nhất thế giới. Việc chuyển khách đi và đến sân bay bằng xe buýt điện yên tĩnh không phát thải là chìa khóa để đạt được mục tiêu này. Vì những chiếc xe buýt này thường xuyên hoạt động liên tục, việc sạc nhanh pin của chúng phải được thực hiện một cách nhanh chóng mỗi khi có cơ hội. Để đáp ứng nhu cầu này, mạng lưới sạc nhanh lớn nhất thế giới đã được xây dựng tại sân bay Schiphol theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt nhất, một số trong số đó được đáp ứng thông qua việc sử dụng cáp từ HELUKABEL.

Mặc dù Hà Lan là một quốc gia châu Âu tương đối nhỏ, Sân bay Schiphol ở Amsterdam là một trong những sân bay quan trọng nhất ở nhiều mặt: đầu tiên, đó là sân bay bận rộn thứ ba ở châu Âu sau London Heathrow và Paris Charles de Gaulle. Trong năm 2019, khoảng 71 triệu hành khách đã cất cánh và hạ cánh ở đó, làm cho nó trở thành một trong 15 sân bay hàng đầu theo số lượng hành khách. Ngoài việc là nơi đặt trụ sở của hãng hàng không Hà Lan KLM, Schiphol cũng phục vụ như trung tâm châu Âu cho hãng hàng không Delta Air Lines có trụ sở tại Mỹ, là hãng hàng không lớn thứ hai thế giới theo quy mô đội bay.

Bên cạnh việc tập trung liên tục vào sự phát triển, Sân bay Schiphol cũng đang làm việc để trở thành sân bay bền vững nhất thế giới mặc dù sự suy giảm hiện tại trong lưu lượng hàng không do đại dịch COVID-19 gây ra. Để đạt được mục tiêu này, một hệ thống xe buýt điện không phát thải, chuyển đưa hành khách từ các bãi đỗ xe đa tầng và trạm xe buýt công cộng đến các tòa nhà terminal và máy bay của sân bay, được coi là cần thiết. Để duy trì hoạt động của các xe buýt điện trong 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày một tuần, một cơ sở hạ tầng sạc nhanh là rất quan trọng.

Dự án với nhiều đối tác tầm cỡ

Heliox, một công ty Hà Lan đặt trụ sở gần Eindhoven, là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng sạc, từ thiết kế ban đầu đến sản xuất. Heliox có kinh nghiệm đáng kể trong việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc cho các dự án xe buýt điện quy mô lớn. Đây là công ty sạc hệ thống xe buýt điện của thành phố Eindhoven, khi triển khai, là lớn nhất loại của nó tại châu Âu. Gần đây hơn, Heliox đã thiết lập một hoạt động sạc ở sân bay Avinor Olso của Na Uy để cung cấp điện cho các xe buýt đưa đón điện. Dĩ nhiên, khi đến Sân bay Schiphol, Heliox đã lắp đặt 109 trạm sạc nhanh một cách mượt mà trong vòng chưa đầy chín tháng. Giải pháp sạc của họ đã được mua cho Sân bay Schiphol bởi Transdev Hà Lan, người cũng chịu trách nhiệm vận hành 100 xe buýt điện trong hệ thống, là đội xe điện lớn nhất ở châu Âu. Các xe buýt được sản xuất bởi VDL Bus & Coach, cũng có trụ sở tại Hà Lan. Các xe buýt điện được sạc bằng các bộ tải được lắp trên mái của Heliox mà gắn vào các trạm sạc ở trên đầu. Việc sạc pin bắt đầu tự động khi tài xế nhấn nút. Điểm mới lạ của giải pháp này là các phương tiện điện có lựa chọn: họ có thể đầy đủ năng lượng tại trạm trong thời gian nghỉ dài, hoặc họ có thể tận dụng thời gian nghỉ ngắn để nạp lượng điện cực kỳ lớn trong một khoảng thời gian cố định.

Khả năng truyền tải dòng điện cao, tính sẵn có liên tục, và chất lượng cao

Để triển khai quy trình sạc linh hoạt như vậy, các dây cáp trong các trạm sạc nhanh phải được thiết kế phù hợp. Mạng lưới sạc nhanh cung cấp 13 megawatt. Một con số ấn tượng thực sự. Heliox quyết định sử dụng cáp từ công ty Helukabel ở Hemmingen cho dự án này. Tổng cộng hơn 13 kilomet của dây dẫn đơn HELUTHERM® 145 với các tiết diện từ 16 đến 240 mm² đã được lắp đặt trong 109 trạm sạc nhanh. "Một số cáp dày như cánh tay của bạn. Nhờ khả năng chịu dòng điện cao hơn, lượng năng lượng lớn có thể chảy qua chúng trong thời gian ngắn nhất," Jasper van Beusekom, Giám đốc điều hành của Helukabel Netherlands và Quản lý dự án của Heliox, giải thích. "Heliox đã chọn Helukabel vì chúng tôi là công ty duy nhất có sẵn các cáp cần thiết với chất lượng và số lượng cần thiết," Jasper van Beusekom tiếp tục. Có hai yếu tố kỹ thuật cơ bản đặc biệt: "Trước hết, các cáp phải có bán kính uốn cong tối thiểu nhất định do không gian hạn chế tại các trạm sạc. Thứ hai, chúng phải chịu được mức dòng điện cao và do đó nhiệt độ cao. HELUTHERM® 145 chống chịu và dẫn nhiệt độ đồng đều lên đến 125 độ C và, trong thời gian ngắn, lên đến 145 độ C," Moritz Barlage, Trưởng Phòng Kinh doanh Châu Âu tại Helukabel, giải thích.

>>Xem thêm: Các dòng cáp chịu nhiệt của HELUKABEL

Quản lý dây cáp điện vô cùng quan trọng
Quá trình xây dựng tại Amsterdam Airport Schiphol

Heliox cũng đánh giá cao việc vận chuyển của HELUKABEL: “HELUKABEL không chỉ có tên tuổi tốt như một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong ngành điện, chúng tôi cũng biết từ các dự án trước đó rằng chúng ta có thể tin cậy vào họ như một đối tác chuyên nghiệp,” Jeroen Scherders, Giám đốc Chuỗi cung ứng tại Heliox, cho biết. Ông tiếp tục giải thích rằng “điều này có nghĩa là công việc dự án diễn ra nhanh chóng hơn vì thách thức lớn nhất là phối hợp tất cả các bên liên quan, bao gồm nhà sản xuất xe buýt VDL Bus & Coach, nhà vận hành xe buýt Transdev/Connexxion, công ty tiện ích và nhà cung cấp cáp.” Chỉ mất chín tháng để hoàn thành dự án thành công. “Kế hoạch là xuất sắc và tất cả các cuộc họp diễn ra một cách trơn tru,” Moritz Barlage báo cáo một cách hài lòng "và tất nhiên cũng rất tốt khi biết rằng, với HELUTHERM® 145 không chứa halogen, chúng tôi đã đóng góp một phần nhỏ vào việc biến Schiphol trở thành một sân bay xanh hơn và bền vững hơn.”

Trở lại bảng tin