Chia sẻ từ nhân viên bán hàng kỳ cựu của HELUKABEL

Jörg Kairies đã là giám đốc bán hàng của HELUKABEL trong ba năm. Anh ấy là người giải quyết vấn đề mà còn là một vận động viên đua xe đạp leo núi.

Trưởng bộ phận Bán hàng tại HELUKABEL

Ông Kairies, khách hàng muốn gì ở HELUKABEL?

Điều mà khách hàng của chúng tôi mong muốn nhất là chất lượng, giá cả hợp lý và giao hàng đúng hẹn. Họ cũng muốn chúng tôi giúp họ giải quyết vấn đề, từ quy trình đến ứng dụng kỹ thuật. Đó là điều tôi thực sự thích nhất trong công việc của mình: làm việc với khách hàng để tìm ra giải pháp cho phép họ làm việc hiệu quả hơn và biết rằng chúng tôi đã vượt qua được thách thức kỹ thuật.

Và làm thế nào ông trở thành “người giải quyết vấn đề” cho khách hàng của mình?

Đối với tôi, điều quan trọng là nhân viên của chúng tôi phải ra ngoài và gặp gỡ khách hàng. Đây là điều tôi cố gắng tự làm nhiều nhất có thể. Tôi cùng khách hàng đi dạo quanh tòa nhà và yêu cầu xem các ứng dụng cũng như nhà kho. Bằng cách này, bạn thường thấy ngay những gì cần thiết. Đối với tôi, việc được gặp gỡ mọi người và trao đổi kinh nghiệm có ý nghĩa rất lớn; nó tốt hơn nhiều so với việc ngồi ở văn phòng năm ngày một tuần. Nếu làm như vậy, bạn sẽ không biết được điều gì đang diễn ra ở thế giới bên ngoài và điều gì thực sự quan trọng đối với khách hàng. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ việc một nhân viên bán hàng trở thành một người biết lắng nghe là điều thực sự quan trọng. Chúng ta phải muốn hiểu. Tất nhiên, kiến thức sâu rộng về vật liệu và hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật cũng rất quan trọng. Sau đó là lúc chúng ta phải hành động và thực hiện mong muốn của khách hàng. Tôi không bao giờ ngừng cố gắng truyền đạt tất cả những điều này cho nhóm của mình. Dòng sản phẩm phong phú của chúng tôi cũng đóng vai trò quyết định trong việc giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Điều gì tạo nên sự khác biệt cho danh mục sản phẩm của HELUKABEL?

Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho mọi lĩnh vực và ứng dụng, bao gồm: công nghiệp, cơ sở hạ tầng, công nghệ hệ thống dữ liệu, năng lượng tái tạo và công nghệ truyền thông. Mọi lĩnh vực đều yêu cầu những đặc tính đặc biệt mà chúng tôi có thể đáp ứng. Có thể là gia tốc cao và các chu kỳ uốn xen kẽ rất nhanh trong xích kéo cho máy công cụ, khoảng cách di chuyển dài trên cần trục hoặc góc xoắn cực đại trong các ứng dụng robot, chỉ kể tên một số. Và nếu không có gì phù hợp trong danh mục của chúng tôi, chúng tôi có thể tạo ra các giải pháp tùy chỉnh. Điều này làm cho chúng tôi trở nên độc đáo trên thị trường.

Có điều gì khác khiến hoạt động bán hàng của HELUKABEL trở nên đặc biệt không?

Chúng tôi có một đội ngũ gồm 40 đại diện bán hàng tại hiện trường được hỗ trợ bởi đội ngũ bán hàng nội bộ rất mạnh. Nhiều người đã gắn bó với nhóm trong thời gian dài và xây dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên sự tin tưởng. Các chuyên gia trong ngành của chúng tôi cũng có thể đưa ra lời khuyên dành riêng cho ứng dụng.

Ông không chỉ quen với các hoạt động bán hàng hàng ngày ở Đức; ông cũng đã làm việc ở châu Á được vài năm. Ông được lợi ích như thế nào từ trải nghiệm này?

Phong tục khi gặp gỡ đối tác kinh doanh ở Hàn Quốc khác với châu Âu. Trong vài tháng đầu tiên ở đó, tôi dường như luôn đặt chân vào đó. Tôi không nói được ngôn ngữ đó và không đặc biệt nhận thức được sự khác biệt về văn hóa. Tôi học chủ yếu bằng cách quan sát người khác. Ví dụ, bạn không bao giờ nên quay lưng lại với đối tác kinh doanh của mình sau khi nói lời tạm biệt. Danh thiếp nên được trao đổi bằng cả hai tay và bạn nên đọc danh thiếp ở đó ngay sau đó. Đó là điều tôi cũng đã bắt đầu làm ở đây. Tôi vẫn trao danh thiếp của mình bằng hai tay và đọc ngay những tấm danh thiếp được đưa. Ở Hàn Quốc, tôi cũng là người giải quyết vấn đề. Tôi đã làm việc cho cùng một công ty trong vài năm, bắt đầu ở Đức. Điều này khiến tôi có mối quan hệ đặc biệt tốt trong các lĩnh vực hậu cần, sản xuất và kỹ thuật, vì vậy tôi có thể nhanh chóng giúp đỡ khách hàng Hàn Quốc tại chỗ về các vấn đề kỹ thuật của họ. Thời gian ở Hàn Quốc cũng rất tốt cho cuộc sống riêng tư của tôi khi tôi gặp vợ tôi ở đó. Chúng tôi đã sống ở Đức với ba đứa con được tám năm.

Những thách thức của việc trở thành người quản lý bán hàng là gì và ông đối mặt với chúng như thế nào?

Trì trệ là suy thoái. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã phát triển thêm chiến lược bán hàng của mình để kết hợp khéo léo các điểm liên hệ với khách hàng thông qua cả kênh kỹ thuật số và kênh cổ điển. Theo tôi, chăm sóc khách hàng cả trực tuyến và ngoại tuyến là cách để duy trì mối liên hệ thành công với khách hàng và lòng trung thành của khách hàng một cách chuyên nghiệp. Mặc dù điều này chỉ có thể đạt được bằng cách tạo ra một nhóm hoạt động tốt, bao gồm việc tập hợp những đồng nghiệp có tính cách khác nhau. Tiếp tục phát triển chuyên môn cũng là một chủ đề quan trọng đối với tôi. Trong thế giới chuyển động nhanh chóng của chúng ta, nơi có những cải tiến mới xuất hiện trên thị trường gần như mỗi ngày, chúng ta cần phải luôn cập nhật – một thách thức lớn mà chúng ta gặp phải khi đào tạo chiến lược. Tuy nhiên, ở đây cũng vậy, chúng ta luôn có tiềm năng để cải thiện bản thân.

Vào cuối ngày, không phải chỉ số liệu bán hàng tốt mới là vấn đề sao?

Vâng đúng vậy. Vào cuối ngày, số liệu bán hàng tốt mới là điều quan trọng. Nó luôn luôn như vậy và sẽ luôn như vậy ở mọi công ty. Điều quan trọng là con đường chúng ta đi để đạt được chúng và con đường này thường rất dài. Khách hàng của chúng tôi mong đợi giá trị gia tăng từ chúng tôi. Điều này đặc biệt đúng trong thời đại ngày nay khi mọi người đều có thể sử dụng Internet để so sánh sản phẩm và giá cả để tất cả những gì họ phải làm là lựa chọn giữa nhiều khả năng. Khi mọi thứ được xem xét kỹ lưỡng, công việc kinh doanh vẫn được thực hiện giữa người với người. Nếu bạn nhận thức được điều này, số liệu của bạn cũng sẽ tốt.

Ông thấy tiềm năng chưa được khai thác ở đâu?

Trong thế giới lý tưởng của tôi, cơ cấu bán hàng của HELUKABEL sẽ kết nối với nhau nhiều hơn, đầu tiên là ở Đức, Châu Âu và sau đó là trên toàn thế giới. Và điều này cũng phải xảy ra trong tâm trí mọi người. Chúng ta cần bỏ những tấm bịt mắt của mình ra và nhìn xa hơn, bắt đầu suy nghĩ xuyên biên giới và hội tụ nhiều hơn trong tất cả các lĩnh vực và bộ phận. Đây là cách duy nhất chúng ta có thể học hỏi và thu lợi từ nhau cũng như tận hưởng thành công lâu dài. Việc đào tạo thế hệ tiếp theo cũng rất cần thiết. Chúng tôi nằm trong khu vực mà đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là những công ty lớn. Chúng tôi phải tiếp tục là một nhà tuyển dụng hấp dẫn và đảm bảo rằng những người trẻ gia nhập công ty sẽ hình dung về tương lai của họ với chúng tôi. Chúng tôi đã đi đúng hướng.

>>Đọc thêm: Các sản phẩm và giải pháp của HELUKABEL

Trở lại bảng tin