HELUKABEL ĐẶT CON NGƯỜI LÀM TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN

Bài phỏng vấn với bà Katja Lägeler, Trưởng bộ phận Con người và Văn hoá tại HELUKABEL

Bà Katja Lägeler đã bắt đầu làm việc tại bộ phận nhân sự của HELUKABEL từ đầu năm 2022. Trong bài phỏng dưới đây, bà có những chia sẻ về khó khăn đã gặp phải trong việc quản lý nhân sự, những kinh nghiệm quan trọng để có thể tuyển dụng được các chuyên gia và thực tập sinh tài năng. Đồng thời, bà cũng cho biết những do vì sao văn hóa doanh nghiệp của HELUKABEL lại đặc biệt thu hút bà.

Thưa bà Lägeler, gần đây bộ phận của bà đã được đổi tên từ “Nhân sự” thành “Con người và Văn hóa”, lý do cho sự thay đổi này là gì?

Chúng tôi muốn đặt ra những ưu tiên mới trong công tác nhân sự. Nhân viên đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của một công ty và tôi nghĩ việc gọi con người là “nguồn nhân lực” không còn phù hợp với thời đại nữa. Chúng tôi muốn tạo ra một tư duy mới ở công ty. Chúng tôi đang tự hỏi mình những câu hỏi như: làm thế nào để tạo ra trải nghiệm cho nhân viên tích cực nhất có thể? Với vai trò là cán bộ nhân sự, chúng ta có thể làm gì để đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được lắng nghe và những câu hỏi hay mối quan tâm của họ có được thấu hiểu tường tận hay chưa? Phúc lợi của nhân viên là trọng tâm trong công việc của chúng tôi.

Bà Katja Lägeler, Trưởng bộ phận Con người và Văn hoá tại HELUKABEL.
Bà Katja Lägeler, Trưởng bộ phận Con người và Văn hoá tại HELUKABEL.

Trách nhiệm của bà với tư cách là Trưởng phòng Con người và Văn hóa là gì? Một ngày làm việc của bà thường diễn ra như thế nào?

Thông thường, một ngày của tôi liên quan rất nhiều đến việc giao tiếp với các nhân viên trong bộ phận của tôi, với các quản lý và nhân viên ở phòng ban khác. Chúng tôi thường thảo luận về việc tìm kiếm các giải pháp và ý tưởng để cải thiện sự hợp tác trong một số lĩnh vực nhất định. Vào những ngày khác, tôi thường tự mình suy nghĩ về các giải pháp, chẳng hạn như việc đưa ra các khái niệm mới cho việc định hướng lại công việc nhân sự của chúng tôi.

HELUKABEL có trụ sở chính tại Hemmingen, ngay giữa khu vực kinh tế mạnh của Stuttgart, toạ lạc bên cạnh các công ty nổi tiếng. Là một nhà tuyển dụng, bà phải làm gì để chiến thắng trong cuộc đua giành lấy các chuyên gia và thực tập sinh được săn đón bởi những công ty khác?

Một mặt, bạn cần có một mạng lưới các mối quan hệ rộng với các chuyên gia trong các bộ phận chuyên môn, người biết rõ thông tin về thị trường của họ cho đến các phương tiện truyền thông xã hội và mức độ phù hợp giữa các nhóm mục tiêu khác nhau. Mặt khác, điều quan trọng là phải tích cực giao tiếp với nhiều người bên ngoài về những điều giúp công ty trở nên đặc biệt, cũng như những lợi ích mà công ty cung cấp. Điều này bắt đầu với những điều thực sự đơn giản như quy định về trang phục: ở đây bạn có thể mặc những gì bạn muốn, điều này khác xa với quy định ở nhiều công ty khác, đặc biệt là ở những công ty lớn. Tại HELUKABEL, chúng tôi mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp rất tốt. Nếu bạn muốn biết cảm giác làm việc ở một bộ phận khác của công ty, bạn sẽ được hỗ trợ đầy đủ để làm việc đó. Đặc biệt trong giới trẻ, “mục đích” của công việc họ đang làm đóng vai trò quan trọng. Điều này có nghĩa rằng họ luôn tự hỏi công việc mình làm có ý nghĩa và mục đích không? Là một công ty đang hoạt động trong các ngành đang phát triển của tương lai như xe điện tử và năng lượng tái tạo, chúng tôi có thể cho họ nhìn thấy rõ ràng mục đích và hoài bão mà họ tìm kiếm tại HELUKABEL.

Chủ đề làm việc từ xa đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, và thậm chí trước thời điểm đó. Ở một mức độ nào đó, làm việc tại nhà đang làm thay đổi nơi làm việc truyền thống, vậy ưu điểm và nhược điểm của điều này là gì?

Tôi tin rằng sự hình thành của mô hình làm việc tại nhà là điều tất yếu và nó sẽ tiếp tục được duy trì. COVID-19 không chỉ mang đến một bước tiến to lớn về công nghệ mà còn thay đổi cách suy nghĩ của nhiều người. Tôi bắt đầu làm việc tại HELUKABEL vào lúc giữa đại dịch, tôi nhận ra rằng ban lãnh đạo hoàn toàn tin tưởng nhân viên của mình để họ làm việc tại nhà. Tôi nghĩ rằng điều này là rất tốt! Nhiều nhiệm vụ cũng có thể được thực hiện ngay tại nhà, một số nhiệm vụ thậm chí còn tốt hơn. Mặt khác, dành thời gian cho nhau và gặp mặt nhau là một phần văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi. Điều này chỉ xảy ra nếu chúng ta đang ở trong văn phòng. Tôi đoán rằng, trong tương lai, mô hình kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng sẽ trở thành tiêu chuẩn.

Thực hiện đánh giá mong muốn của khách hàng đối với nhân viên HELUKABEL là cách tiếp cận mới mà chúng tôi đang theo đuổi trong việc hợp tác với các khách hàng cụ thể. Vậy điều gì đặc biệt quan trọng đối với các khách hàng này và họ có thể mong đợi điều gì từ HELUKABEL trong tương lai?

HELUKABEL đang áp dụng phương thức tiếp cận mới

Cách tiếp cận này dựa trên một thực tế là khách hàng cuối (end customers) của công ty cũng là khách hàng của bộ phận nhân sự HELUKABEL. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải đặc biệt chú tâm vào trải nghiệm của khách hàng. Tức là chúng tôi phải làm gì để đảm bảo khách hàng chọn chúng tôi? Câu hỏi này có liên quan đến chất lượng sản phẩm cũng như nhân viên của chúng tôi. Khách hàng của chúng tôi có những kỳ vọng cụ thể đối với từng nhân viên của HELUKABEL, đặc biệt là những nhân viên bán hàng. Nhưng những người này chỉ có thể làm tốt công việc của họ nếu mọi quy trình từ đầu đến cuối đều diễn ra suôn sẻ, từ logistic cho đến kế toán.

Trong bộ phận nhân sự, chúng tôi đang trong quá trình hỏi ý kiến khách hàng về những gì họ mong đợi từ nhân viên của. Chúng tôi muốn sử dụng những câu trả lời này để kích hoạt những thay đổi nội bộ nhằm đáp ứng và thậm chí vượt qua mong đợi của họ trong tương lai. Ví dụ: khách hàng thích làm việc với một người liên hệ tận tâm tại HELUKABEL và thường xuyên liên lạc cho họ. Tốc độ và khả năng tiếp cận tốt là những tiêu chí quan trọng đối với nhiều khách hàng và họ cũng đánh giá cao kiến thức của nhân viên bán hàng về các dòng sản phẩm, cũng như các yêu cầu và đặc điểm của từng ngành tương ứng. Bằng cách phản ánh, học hỏi lẫn nhau và trò chuyện với nhau, chúng ta có thể giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng theo hướng tích cực.

Văn hóa doanh nghiệp, các giá trị, tầm nhìn, chiến lược và quy trình của công ty được định nghĩa bởi việc hợp tác hiệu quả đối với nhân viên, khách hàng và đối tác kinh doanh. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp của HELUKABEL?

Đối với tôi, HELUKABEL có văn hóa doanh nghiệp rất lành mạnh và không phức tạp. Mọi người cởi mở với những ý tưởng mới và sẵn sàng thử những điều mới mà không có sự quan liêu. Là một doanh nghiệp do gia đình sở hữu và quản lý, sự ổn định là trọng tâm trong văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi và đội ngũ quản lý là bằng chứng sống động cho điều này. Chúng tôi liên tục phát triển bản thân, không phải thông qua một cuộc cách mạng lớn mà thông qua quá trình phát triển ổn định. Ý thức chung lành mạnh luôn đi đầu trong mọi quá trình ra quyết định và nhân viên có nhiều quyền tự do để phát triển bản thân. Đây là những điều quan trọng mà chúng ta nên duy trì tốt trong tương lai!

Bạn có thể tìm đọc bài viết này hoặc nhiều bài viết thú vị khác trong Tạp chí POWER 12 của chúng tôi TẠI ĐÂY.

Trở lại bảng tin