"KHÔNG CÓ LÝ DO GÌ ĐỂ CHỜ ĐỢI THÊM NỮA"
Hiện nay, ngành công nghệ xe điện đang trải qua giai đoạn thay đổi lớn nhất khi các dòng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đang dần được thay thế bằng ô tô điện. Trong cuộc phỏng vấn cùng ông Uwe Schenk, Global Segment Manager E-Mobility & Renewable Energy của HELUKABEL GmbH, ông đã có những chia sẻ về thách thức cần vượt qua trong giai đoạn này và vai trò của dây điện trong việc thúc đẩy ngành công nghệ xe điện phát triển.
Hiện tại, việc mở rộng sản xuất xe điện được xem là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Vậy theo ông Schenk, quá trình thực hiện việc mở rộng này tại Đức và Châu Âu đang diễn ra như thế nào?
Cơ chế xe điện đã được thúc đẩy mạnh mẽ ở Đức, ngành công nghiệp ô tô hiện nay cung cấp rất nhiều loại xe điện. Các thành phố và đô thị cũng đã nhận ra sự cần thiết trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc trên toàn quốc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang thực hiện với tốc độ chậm hơn so với kế hoạch đề ra và còn khá lâu để đạt được mục tiêu.
Do chiến tranh tại Ukraine, giá xăng dầu đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Theo ông, điều này có tăng áp lực nhiều hơn cho ngành ô tô và người lái xe hay không và đây có phải nguyên nhân để họ chuyển đổi sở hữu xe điện nhiều hơn?
Hiện tại, tình hình chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh ở Đông Âu vẫn chưa thành công như mong đợi. Mọi người đã nói về một cuộc cách mạng năng lượng trong nhiều năm nhưng cho đến nay, vẫn chưa có ai tìm ra lời giải đáp và mọi thứ vẫn chỉ ở điểm xuất phát. Ví dụ, họ cho rằng năng lượng gió là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng rồi nó đã bị lờ đi và mãi đến sau này họ lại nhận ra cần phải tập trung nhiều hơn vào năng lượng gió một lần nữa.
Mục tiêu chính của chúng tôi là thay thế tất cả các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng xanh. Ngành giao thông nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, cụ thể, một chiếc xe tải tiêu thụ lượng dầu diesel nhiều hơn gấp năm lần so với một chiếc xe hơi. Vì vậy, chúng ta cần chuyển sang truyền động hydro để vận chuyển đường dài và truyền động điện để di chuyển đường ngắn càng sớm càng tốt, không có lý do gì để chờ đợi thêm nữa.
Những thách thức nào chúng ta cần phải vượt qua trước sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực xe điện? Những quốc gia nào đang dẫn đầu trong lĩnh vực này và chúng ta có thể học được gì từ họ?
Tôi không thấy bất kỳ trở ngại nào không thể vượt qua nhưng cũng sẽ không dễ dàng để xe điện được tất cả mọi người dùng trên toàn quốc. Ở thành phố và đô thị sẽ khó hơn ở nông thôn vì không phải ai cũng có thể đậu và sạc xe trước cửa nhà. Tuy nhiên, có những giải pháp sáng tạo để cải thiện tính sẵn có của năng lượng. Ví dụ, hệ thống lưu trữ năng lượng có thể được sử dụng để tạo ra các tùy chọn sạc phi tập trung. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta cần phải vượt qua những rào cản trong suy nghĩ của mọi người đối với việc áp dụng công nghệ mới này và thoát khỏi những định kiến hiện có.
Một ví dụ về trở ngại là giá mua phương tiện này cao, ô tô điện phải phù hợp túi tiền của đại chúng. Ngành công nghiệp ô tô hiện đang hướng đến những người mua ở tầng lớp trung lưu và thượng lưu, vì vậy cần phải xem xét nhiều hơn về vấn đề này. Miễn là động cơ đốt trong (combustion engine) rẻ hơn đáng kể, mọi người sẽ tiếp tục mua nó. Có một số quốc gia đang đi trước Đức trong lĩnh vực xe điện. Ví dụ, tại các thành phố ở Hà Lan, phương tiện giao thông công cộng địa phương đã được chuyển đổi sang xe buýt điện với tỷ lệ đáng kể. Chúng tôi đang tụt hậu khá xa và chắc chắn chúng tôi có thể học hỏi được rất nhiều điều từ các quốc gia khác.
Các vai trò của dây điện trong xe điện là gì? dây và phụ kiện có thể thúc đẩy sự tiến bộ trong công nghệ xe điện như thế nào?
Đặc biệt, công nghệ sạc DC đòi hỏi dòng điện rất cao được truyền tới xe thông qua cáp sạc và phích cắm thích hợp. Về nguyên tắc, đây không phải là vấn đề đối với cáp, tuy nhiên, kích thước của dây cáp có thể bị giới hạn bởi kích thước của phích cắm. Đường kính ngoài của cáp được xác định trước và tiết diện tối đa của dây dẫn đồng cũng vậy. Do đó, các trạm sạc mạnh mẽ được trang bị hệ thống làm mát tích cực. Chất lỏng làm mát được đưa qua cáp sạc và làm mát dây dẫn đồng để nó có thể truyền dòng điện cao hơn. Các tiếp điểm của phích cắm cũng được làm mát bằng mạch này để truyền dòng điện cao trong khoảng không gian nhỏ nhất có thể. Công nghệ này đòi hỏi một thiết kế phức tạp của cáp làm mát bằng chất lỏng.
Trong lĩnh vực xe điện, các yêu cầu cụ thể nào liên quan đến dây điện?
Những tiến bộ công nghệ sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự phát triển liên tục của các sản phẩm cáp và dây điện. Trong các ứng dụng không tĩnh, việc truyền năng lượng điện và thực hiện truyền dữ liệu không bị nhiễu luôn là một thách thức. Yêu cầu về cáp và dây điện trong lĩnh vực xe điện là rất cao: cáp sạc truyền thống tại trạm sạc phải có tính đàn hồi rất cao về mặt cơ học, hoạt động tốt trong nhiều năm và chịu được chu kỳ uốn luân phiên thường xuyên. Trong lĩnh vực hàng hải, có những ứng dụng trong đó cáp đồng thời phải có khả năng quấn lại và chống xoắn. Ngoài ra còn có các chức năng sạc được cung cấp thông qua chuỗi năng lượng.
Các dự án trong lĩnh vực xe điện thường yêu cầu các giải pháp tailor-made. Theo ý kiến của ông, điều gì làm cho các sản phẩm dây cáp tùy chỉnh đặc biệt phát triển một cách ấn tượng?
Với các cơ sở sản xuất của chúng tôi trên khắp thế giới, chúng tôi có thể phát triển và triển khai các giải pháp phù hợp với khách hàng của mình. Ví dụ: chúng tôi sản xuất các loại cáp lai phức tạp được sử dụng trong quá trình điện khí hóa xe tải công nghiệp hoặc giữa bộ nguồn và bộ sạc để giúp việc lắp đặt công nghệ sạc tại chỗ trở nên đơn giản và nhanh chóng nhất có thể. Chúng tôi có khả năng sản xuất cáp có đường kính ngoài lên đến 70 mm, tiết diện từ 0,14 mm² đến 400 mm² và sự tích hợp của cáp BUS và cáp sợi quang là một trong những điều đặc biệt của chúng tôi.
Dự đoán trong 10 đến 20 năm nữa, theo ông nghĩ lĩnh vực xe điện sẽ phát triển như thế nào?
Nhu cầu về xe điện sẽ không bị gián đoạn hoặc bị ảnh hưởng bởi những thay đổi sâu sắc sắp tới trong lĩnh vực giao thông vận tải. Xe điện chạy bằng điện và xe chạy bằng điện kết hợp với nhiên liệu (xăng, dầu) - hybrids sẽ thống trị thị trường đường bộ, nhiều loại xe trong số đó sẽ có xe tự hành. Tôi mong muốn sự phát triển này bởi nó góp phần giúp giảm tiếng ồn và giúp không khí sạch hơn. Nếu vấn đề bảo vệ khí hậu được ưu tiên đặt lên trên lợi nhuận của ngành thì công nghệ xe điện sẽ là lựa chọn tốt nhất.
>>Tìm hiểu thêm: Công nghệ sạc nhanh cho xe buýt không phát thải