HELUKABEL News tháng 1/2024: Cập nhật tin tức trong và ngoài nước

Cùng HELUKABEL News tháng 1/2024 điểm qua những sự kiện và tin tức xoay quanh lĩnh vực cáp điện tử trong thời gian gần đây.

HELUKABEL News tháng 1/2024: Cập nhật tin tức trong và ngoài nước

EVN kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng chủ trương nhập điện gió từ Lào

Theo VnExpress, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã kiến nghị Bộ Công Thương về việc nhập điện gió từ Lào và bổ sung quy hoạch đường dây đấu nối để giảm nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc.

Kiến nghị này xuất phát từ tính toán của EVN rằng, miền Trung và Nam sẽ cơ bản đủ điện nếu các nguồn mới tại Quy hoạch điện VIII đảm bảo tiến độ hoàn thành. Trong khi đó, cung ứng điện tại miền Bắc giai đoạn 2024-2030 rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện hai tháng cuối mùa khô (tháng 5-7 hàng năm) và thiếu điện từ 2025. Vì thế, EVN nhận định nguồn điện từ Lào sẽ giúp tăng khả năng đáp ứng nhu cầu, giảm nguy cơ thiếu điện các năm tới.

Ngoài ra, EVN cho rằng theo Quy hoạch điện VIII, tỷ trọng các nguồn điện giá rẻ - như thủy điện, sẽ giảm dần và nhường chỗ cho các nguồn giá thành cao (điện khí LNG, khí lô B, điện gió ngoài khơi). Việc tăng nhập khẩu điện từ Lào cũng hỗ trợ giảm chi phí mua điện, đảm bảo an ninh cung cấp điện.

2024 được đánh giá là năm xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi, khó khăn cho cung ứng điện, như không có nguồn lớn nào vận hành, lượng khí cấp cho phát điện từ các nguồn khí hiện hữu suy giảm, nguồn khí mới chậm tiến độ.

Do đó, để đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN tính toán đề xuất việc đầu tư thêm đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam để tăng nguồn cung trong nước.

EVN kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng chủ trương nhập điện gió từ Lào
Nguồn ảnh: VnExpress

Nguồn cung thắt chặt giúp giá đồng tăng cao vào cuối năm 2023

Theo Financial Times, cuối năm 2023, giá đồng chạm mức 8.600 USD/tấn, tăng 2,5% so với hồi đầu năm. Nguyên nhân là do các vấn đề về nguồn cung mỏ ở châu Mỹ Latinh, cùng với những dấu hiệu cải thiện của nền kinh tế Trung Quốc.

Việc đóng cửa một mỏ khổng lồ ở Panama và sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản lượng đồng đã loại bỏ 750.000 tấn, tương đương 3% nguồn cung toàn cầu trong năm 2024 so với ước tính trước đó. Vale và Rio Tinto gần đây cũng đưa ra dự báo sản lượng sẽ không đạt kỳ vọng.

Sự tăng giá trở lại của đồng vào cuối năm 2023 diễn ra trong bối cảnh đầy thách thức từ chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán, giá đồng sẽ đạt ngưỡng 10.000 USD/tấn trong 12 tháng tới, nhờ dự báo nguồn cung giảm và chính sách ôn hòa của FED vào giữa tháng 12/2023.

Nguồn cung thắt chặt giúp giá đồng tăng cao vào cuối năm 2023
Nguồn ảnh: Economic Diplomacy Division

Cảng Thiên Tân (Trung Quốc) thực hiện cách mạng hóa với dịch vụ logistics thông minh

Bến container thứ hai tại cảng Thiên Tân, hoạt động từ cuối năm 2021, là bến cảng thông minh không carbon đầu tiên trên thế giới. Bằng cách sử dụng tua bin gió và năng lượng mặt trời, bến cảng này đã giảm đáng kể lượng khí thải carbon khoảng 75.000 tấn/năm.

Hiện tại, bến cảng đang trải qua một cuộc cách mạng logistics thông minh bằng cách sử dụng robot vận tải trí tuệ nhân tạo. Các kỹ sư tại đây đang tối ưu hóa việc xử lý container, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và giảm chi phí vận hành.

Cô Wang Tong, Quản trị viên Quy trình Kinh doanh của Phòng Điều hành tại cảng, giải thích: “Chúng tôi duy trì bố cục tương tự như hầu hết các bến truyền thống, nhưng hệ thống thông minh giúp tính toán các tuyến đường tối ưu, giảm đáng kể thời gian giao hàng của container, từ đó nâng cao hiệu quả trong thiết bị đầu cuối”.

Theo China Daily, công nghệ đột phá này không chỉ giúp Thiên Tân trở thành nơi dẫn đầu về logistics toàn cầu mà còn nhấn mạnh cam kết của thành phố đối với các giải pháp sáng tạo và thông minh.

Cảng Thiên Tân (Trung Quốc) thực hiện cách mạng hóa với dịch vụ logistics thông minh
Nguồn ảnh: Riviera Maritime Media

Reliable Robotics thử nghiệm thành công máy bay chở hàng không người lái

Trong bước tiến đầu tiên và quan trọng của ngành hàng không, một chiếc máy bay chở hàng cỡ lớn đã hoàn thành thử nghiệm bay không người lái kéo dài 12 phút vào tháng 11 vừa qua.

Thử nghiệm này được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê duyệt và tiến hành với máy bay Cessna 208B Caravan thông qua sự điều khiển của Công ty Hệ thống Tự động hóa Reliable Robotics. Cụ thể, một phi công chịu trách nhiệm giám sát quá trình bay từ xa tại trung tâm điều khiển cách đó hơn 80km.

Hệ thống bay tự động cho phép phi công điều khiển máy bay từ xa trên mặt đất, tăng cường an toàn bằng cách tự động hóa hoàn toàn tất cả các giai đoạn vận hành, bao gồm lăn, cất cánh và hạ cánh. Các phi công từ xa sẽ sử dụng hệ thống giám sát từng máy bay thay vì một phi công quản lý nhiều chuyến bay tự động.

Các dự đoán cho thấy, hệ thống tự động hóa tiên tiến như vậy có thể ngăn ngừa hơn 70% các vụ tai nạn hàng không nói chung ở Mỹ.

Reliable Robotics thử nghiệm thành công máy bay chở hàng không người lái
Nguồn ảnh: CNN

Gần một nửa số ô tô mới ở EU được điện khí hóa trong 11 tháng năm 2023

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu cho biết, tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, xe điện chiếm hơn 47,6% tổng số đăng ký xe mới ở EU. Số lượng đăng ký xe mới trong riêng tháng 11 đã tăng 6,7%, đánh dấu tháng 16 tăng trưởng liên tiếp, với mức tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2022 về số lượng đăng ký xe điện.

Trên thị trường điện khí hóa, người tiêu dùng tiếp tục ưa chuộng dòng xe hybrid điện, với mức tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi nhu cầu về xe plug-in hybrid giảm 22,1%. Tính đến ngày 20/12/2023, số lượng đăng ký xe hybrid ở Đức, Pháp và Ý là hơn 1,5 triệu xe trong tổng số gần 2,5 triệu xe ở EU.

Bất chấp sự gia tăng của xe điện, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu cảnh báo, lĩnh vực xe điện ở châu Âu có nguy cơ tụt hậu so với ngành xe điện của các khu vực khác nếu không có chiến lược mạnh mẽ. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng và hàng loạt ưu đãi của Mỹ dành cho các nhà sản xuất ô tô của nước này.

Gần một nửa số ô tô mới ở EU được điện khí hóa trong 11 tháng năm 2023
Nguồn ảnh: BusinessLIVE

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trở lại bảng tin