Doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Trong chuyên đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cách AI có thể mang lại giá trị cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chuẩn bị những nền tảng nào để triển khai AI hiệu quả, và xu hướng phát triển của AI trong tương lai.

Doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là một khái niệm trong khoa học viễn tưởng. Giờ đây, AI đã trở thành một xu hướng công nghệ phổ biến, liên tục được nhắc đến trên các mặt báo nhờ tốc độ phát triển vượt bậc. Đối với các doanh nghiệp, việc ứng dụng AI đã mang lại nhiều lợi ích bất ngờ trong nhiều lĩnh vực, bộ phận khác nhau.

Trí tuệ nhân tạo – Chủ đề được bàn luận nhiều nhất hiện nay

Hiếm có chủ đề nào nhận được nhiều sự quan tâm và tranh luận như trí tuệ nhân tạo (AI). Nhiều chuyên gia đánh giá đây là bước tiến công nghệ quan trọng nhất của thế kỷ 21 tính đến thời điểm hiện tại. Việc công bố chatbot ChatGPT vào cuối năm 2022 đã mang đến cho công chúng cơ hội tận mắt trải nghiệm những khả năng ấn tượng của AI. Trên thực tế, ngay cả trước thời điểm đó, phần lớn người dùng đã quen thuộc với các ứng dụng AI như trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói (ví dụ: Siri của Apple) hay hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trên các dòng ô tô hiện đại. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng và những ứng dụng mới như tạo văn bản, hình ảnh tự động vẫn tiếp tục gây kinh ngạc.

Khác với phần mềm truyền thống hoạt động theo các quy tắc và thuật toán do con người lập trình sẵn, AI học hỏi thông qua việc phân tích dữ liệu. Nhờ đó, nó có khả năng tự phát hiện quy luật, đưa ra quyết định mà không cần lập trình cụ thể cho từng tình huống. Khi được "huấn luyện" đúng cách, các mô hình AI có thể thích ứng với điều kiện mới, biến đổi linh hoạt và ngày càng cải thiện hiệu suất – với điều kiện là dữ liệu đầu vào phải chính xác và chất lượng cao. Hiệu quả này có thể thấy rõ qua các công cụ tạo ảnh như Midjourney, vốn cho ra kết quả ngày càng tinh vi và chính xác hơn qua từng phiên bản nâng cấp.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng AI

Theo khảo sát của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức, tính đến năm 2024, đã có khoảng 20% doanh nghiệp tại Đức ứng dụng AI trong hoạt động của mình

Theo khảo sát của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức, tính đến năm 2024, đã có khoảng 20% doanh nghiệp tại Đức ứng dụng AI trong hoạt động của mình

Theo khảo sát của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức, tính đến năm 2024, đã có khoảng 20% doanh nghiệp tại Đức ứng dụng AI trong hoạt động của mình. Đáng chú ý, tỷ lệ này ở các doanh nghiệp lớn (trên 250 nhân viên) lên đến 48%, trong khi ở các doanh nghiệp nhỏ (dưới 50 nhân viên), con số này chỉ là 17%.

Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng to lớn của AI. Cũng theo cuộc khảo sát trên, chỉ riêng trong năm 2024, tỷ lệ doanh nghiệp tại Đức sử dụng AI đã tăng 8% so với năm trước. Lý do rất rõ ràng: AI không chỉ giúp xử lý công việc nhanh hơn mà còn hiệu quả hơn, chính xác hơn và đáng tin cậy hơn. Thậm chí, trong một số trường hợp, AI còn mở ra những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới.

“Việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp ngày nay gần như là điều khó tránh khỏi, bất kể quy mô lớn hay nhỏ,” tiến sĩ Andreas Liebl - Giám đốc Điều hành của tổ chức appliedAI Initiative GmbH – nhận định. Được thành lập từ năm 2017, tổ chức này hỗ trợ các doanh nghiệp trên khắp châu Âu trong quá trình triển khai và áp dụng các công nghệ AI khác nhau. “Trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ chóng mặt, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích nghi nếu không muốn bị tụt lại phía sau. AI không đơn thuần là một công nghệ mới – nó buộc doanh nghiệp phải thay đổi một cách căn bản.”

Theo ông Liebl, để làm được điều đó, trước hết doanh nghiệp cần đạt đến một mức độ trưởng thành nhất định, không phụ thuộc vào từng ứng dụng cụ thể. “Các công ty cần học cách vận hành AI vì nó hoạt động rất khác so với phần mềm truyền thống. Họ cần xây dựng cấu trúc tổ chức phù hợp, xác định rõ cách sử dụng có trách nhiệm, nâng cao năng lực và sự chấp nhận từ cả đội ngũ lãnh đạo lẫn nhân viên, và còn nhiều yếu tố khác nữa. Tin vui là tất cả những điều này đều có thể được thực hiện một cách bài bản và hệ thống – mức độ trưởng thành trong AI hoàn toàn có thể cải thiện theo lộ trình rõ ràng.”

Nhiều ứng dụng tiềm năng cho doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp, câu hỏi quan trọng đặt ra là: nên ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào những quy trình nào, và mục tiêu họ muốn đạt được là gì? “Chúng tôi phân loại AI thành 5 nhóm năng lực cốt lõi: cảm biến, phân tích, hiểu ngôn ngữ, tạo nội dung và tối ưu hoá quy trình,” ông Andreas Liebl cho biết.

AI cảm biến và AI phân tích

AI cảm biến (sensory AI) hoạt động dựa trên dữ liệu thu thập từ camera, micro hoặc cảm biến, thường được ứng dụng trong kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất hoặc xe tự lái. Ngược lại, AI phân tích (analytic AI) có thể dự đoán doanh số, định giá sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất và logistics, cũng như tối ưu hoá lịch trình bảo trì máy móc.

AI tạo sinh (generative AI)

Hiện nay, AI tạo sinh (generative AI) đang nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là các hệ thống có khả năng tự tạo ra nội dung dựa trên đầu vào của người dùng. “Chúng tôi đang triển khai các mô hình dựa trên RAG cho doanh nghiệp – RAG là viết tắt của Retrieval-Augmented Generation,” ông Liebl giải thích. “Đây là các mô hình ngôn ngữ có khả năng phân tích thông tin từ dữ liệu nội bộ và cơ sở dữ liệu có sẵn. Chúng có thể hỗ trợ người dùng đọc tài liệu hướng dẫn, phân tích hợp đồng, hoặc tổng hợp dữ liệu khách hàng với số lượng lớn.” Ngay cả các chatbot tự động trả lời câu hỏi của khách hàng trên website doanh nghiệp cũng nằm trong nhóm này.

Các doanh nghiệp cần học cách vận hành AI, vì nó hoàn toàn khác phần mềm thông thường. Cần xây dựng cấu trúc tổ chức phù hợp, xác định nguyên tắc sử dụng có trách nhiệm, nâng cao nhận thức và năng lực của cả lãnh đạo lẫn nhân viên.
Tiến sĩ Andreas Liebl, Giám đốc điều hành appliedAI Initiative GmbH

Tự động quản lý quy trình phức tạp

Tác nhân AI – bước đột phá tiếp theo của giới công nghệ

Bước phát triển tiếp theo của AI, theo ông Liebl, là tác nhân AI (agent-based AI). “Những hệ thống này, với sự hỗ trợ của học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sẽ có khả năng tự động hóa hoàn toàn cả những quy trình phức tạp,” ông nhận định. Trong tương lai, công nghệ này có thể tự động điều phối toàn bộ chuỗi cung ứng, tối ưu hoá quy trình theo thời gian thực và phản ứng nhanh chóng trước các gián đoạn bất ngờ. Thậm chí, các mô hình AI kiểu này có thể được sử dụng trong phát triển phần mềm, với khả năng tự viết mã lập trình cho các ứng dụng mới. “Tuy công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển,” ông Liebl cho biết, “nhưng tiềm năng của nó trong việc nâng cao hiệu suất cho nhiều loại ứng dụng là rất lớn.”

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để triển khai AI hiệu quả?

AI hứa hẹn mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích: tăng năng suất, giảm sai sót, cắt giảm chi phí và nâng cao tính linh hoạt. Tuy vậy, theo Liebl, không có gì đảm bảo doanh nghiệp có thể tận dụng ngay được lợi thế từ AI. “Tôi thường ví việc ứng dụng AI giống như chạy marathon. Mua đôi giày chạy tốt nhất không có nghĩa là bạn có thể chạy hết quãng đường ngay lập tức. Bạn phải luyện tập từng bước, từng giai đoạn. Với AI cũng vậy – không chỉ đơn giản là mua phần mềm hay ứng dụng là đủ. Doanh nghiệp cần coi AI là một năng lực cần được phát triển, bao gồm cả văn hoá nội bộ, hạ tầng dữ liệu và hệ thống quản trị phù hợp. Chỉ khi đó, việc triển khai AI mới thực sự mang lại hiệu quả.”

Về AppliedAI

AppliedAI Initiative GmbH , có trụ sở tại Munich, là sáng kiến lớn nhất châu Âu về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đáng tin cậy trong doanh nghiệp. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, tổ chức này đã đào tạo hơn 40.000 người về lĩnh vực AI và hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp triển khai thành công các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Tiến sĩ Andreas Liebl, Giám đốc điều hành appliedAI Initiative GmbH
Trở lại bảng tin