Vai trò quan trọng của dây cáp trong hệ thống máy bay

Cavotec cung cấp nước, không khí và năng lượng cho máy bay. Trên khắp thế giới, những dây cáp chắc chắn là cứu cánh cho máy bay trên mặt đất.

Cavotec cung cấp nước, không khí và điện cho máy bay trên mặt đất

Sân bay Frankfurt. Một chiếc Boeing 737 từ từ lăn bánh vào vị trí đỗ ở cổng, như thể bị cuốn hút bởi đường chỉ dẫn màu vàng của nó. Ngay khi nó dừng lại, phi công sẽ tắt động cơ. Tại thời điểm này, máy bay phụ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài. Một nhân viên dịch vụ kéo một sợi cáp mềm, bốn dây màu vàng dưới máy bay từ một cuộn dây treo trên cầu phản lực. Sau đó, anh ta mở một nắp ở phần dưới cùng phía trước của thân máy bay và dùng cả hai tay để đẩy phích cắm màu đen vào ổ cắm 400 Hertz. Cái gọi là phích cắm 400 Hertz này và cáp kết nối với nó là dây cứu sinh cho tất cả các hệ thống điện trên máy bay khi nó đứng ở cổng. Đồng thời, hệ thống sục khí và thông gió, thay nước và tiếp nhiên liệu cũng đang được tiến hành. Tất cả các thiết bị đều có một điểm chung: chúng được sản xuất bởi Cavotec ở Dietzenbach hoặc ở nơi được gọi là Trung tâm Xuất sắc (CoE) khác trong nhóm Cavotec.

Các chuyên gia của Cavotec và dây cáp
Các chuyên gia của Cavotec và dây cáp: Trưởng phòng Kỹ thuật Điện Kai Berger, Giám đốc Lắp ráp Michael Nees và Phó Giám đốc Điều hành Albrecht Bathon. (© HELUKABEL / Angelike Grossmann)
Không thể thiếu tại bất kỳ sân bay nào: nguồn cung cấp mặt đất cho máy bay cung cấp điện, nước, không khí và nhiên liệu máy bay.
Không thể thiếu tại bất kỳ sân bay nào: nguồn cung cấp mặt đất cho máy bay cung cấp điện, nước, không khí và nhiên liệu máy bay. (© Cavotec S.A.)

Dây cáp đã được kiểm nghiệm

Tại Dietzenbach, cách sân bay Frankfurt hai mươi phút lái xe, Albrecht Bathon, Phó Giám đốc điều hành của Cavotec Fladung, đang đứng trong nhà máy sản xuất. Với tư cách là người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, anh ta cân và kiểm tra phích cắm 400 Hertz trong tay mình, kiểm tra kết nối của nó với sợi cáp màu vàng. Nó sẽ sớm kết nối bộ biến tần với máy bay tại sân bay ở đâu đó giữa Melbourne và Na Uy. “Trong sử dụng hàng ngày, dây cáp và phích cắm gặp nhiều khó khăn. Ở phía bắc, âm 20 độ C (-4°F) không phải là hiếm; ở Dubai, đường băng đạt nhiệt độ 60 độ (140°F),” Bathon nói. Ở những sân bay đông đúc, dây cáp được kéo ra kéo vào 10 lần một ngày và thường xuyên bị kéo lê mạnh trên nền bê tông thô. Michael Nees, Giám đốc sản phẩm phích cắm và cáp 400 Hertz tại Cavotec cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi sử dụng cáp từ HELUKABEL”. “Nhờ có lớp vỏ polyurethane nên chúng có khả năng chống mài mòn cao do bê tông cứng trên đường băng sân bay và thậm chí chịu được nhiệt độ khắc nghiệt.”

Chất lượng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất tại Cavotec.
Chất lượng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất tại Cavotec. (© HELUKABEL / Angelika Grossmann)
Lưu trữ drum cáp của HELUKABEL trong phòng sản xuất tại Cavotec.
Lưu trữ drum cáp của HELUKABEL trong phòng sản xuất tại Cavotec. (© HELUKABEL / Angelika Grossmann)

SỰ PHÁT TRIỂN KHÔNG NGỪNG

Cáp cấp điện cho máy bay được HELUKABEL thiết kế đặc biệt cho Cavotec. Cả hai công ty đã hợp tác chặt chẽ để phát triển sản phẩm này trong nhiều năm. “Chúng tôi nhận được phản hồi cụ thể từ khách hàng về sản phẩm của mình và chúng tôi chuyển phản hồi này cho HELUKABEL. Sau đó, chúng tôi cùng nhau tìm kiếm một giải pháp tốt hơn và tối ưu hóa nó cho đến khi nó sẵn sàng đưa ra thị trường,” Bathon nói. Kết quả của mối quan hệ hợp tác này có thể nhìn thấy được – theo yêu cầu sử dụng liên tục tại sân bay, dây cáp có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 10.000 vòng quay máy bay.

Chất lượng nói lên tất cả

Độ bền của cáp là yếu tố quan trọng đối với khách hàng của Cavotec. Tại các sân bay, sự cố dẫn đến chi phí cao. Nếu hệ thống cung cấp không hoạt động thì cổng sẽ đóng lại. Do đó, khách hàng của Cavotec yêu cầu các giải pháp bền bỉ và rất quan tâm đến chất lượng. Đây cũng là lý do tại sao công ty sản xuất phần lớn hệ thống cung cấp điện tại cơ sở Dietzenbach. “Chúng tôi đã tính toán rằng việc sản xuất ở nước ngoài sẽ không rẻ hơn. Điều này chủ yếu là do chúng tôi có đội ngũ nhân viên có trình độ cao và cơ sở hạ tầng hoàn hảo xung quanh chúng tôi, trong đó tất nhiên bao gồm các nhà cung cấp hạng nhất như HELUKABEL.” Với trọng tâm này tại Cavotec, Bathon có cái nhìn tích cực về tương lai. “Giao thông hàng không đang bùng nổ và sẽ còn tăng hơn nữa trên toàn thế giới trong những năm tới. Với chất lượng đã được khẳng định và luôn xuất sắc, chúng tôi cũng sẽ liên tục tiếp tục phát triển các giải pháp của mình trong tương lai. Sau đó, chúng tôi có triển vọng tốt để phát triển hơn nữa và đảm bảo việc làm cho nhân viên của mình.” Trong khi đó tại sân bay Frankfurt, chiếc Boeing 737 đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Phi công khởi động động cơ và hệ thống cung cấp được tách rời. Kỹ thuật viên dịch vụ từ từ cuộn sợi cáp màu vàng lên. Tuy nhiên, trong vài phút nữa, anh ta sẽ lại lôi nó ra máy bay tiếp theo.

>>Xem thêm: Thông tin chung về dòng cáp chống nhiễu

Các dây cáp được kéo vào máy bay từ các cuộn dây dưới cầu phản lực.
Các dây cáp được kéo vào máy bay từ các cuộn dây dưới cầu phản lực. (© Cavotec S.A.)
Trở lại bảng tin